Thứ Hai, 28 tháng 11, 2016

Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay "đạo sĩ"?

Là một trong những cái tên trẻ đình đám với hit có lượt nghe kỷ lục mà không phải nghệ sĩ nào cũng làm được, thế nhưng hầu như những ca khúc làm nên tên tuổi của Sơn Tùng đều dính nghi án đạo nhạc.
Đạo nhạc là một khái niệm không còn quá xa lạ với những khán giả yêu nhạc Việt hiện nay, với sự phát triển càng cao, yêu cầu về bảo vệ chất xám, ý thức nghe nhạc của khán giả cũng tăng lên nhiều hơn. Bên cạnh đó việc nghe một ca khúc “chính gốc” cùng một ca khúc nhạc đạo thì phản ứng đầu tiên của khán giả sẽ là lên tiếng để bảo vệ chất xám cho những thần tượng hát bản gốc trong lòng họ.
Rất nhiều trường hợp của Showbiz Việt bị ném đá vì đạo nhạc, đạo thơ, đạo ý tưởng... tuy nhiên mỗi người chỉ “dính” một vài vụ, đình đám nhất với những vụ đạo nhạc có lẽ Sơn Tùng M-TP là “đại gia scandal đạo”, bởi hầu hết các hit của anh chàng đều vấp phải sự phản đối của fan yêu nhạc Hàn, Nhật.
Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay đạo sĩ? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao

Em của ngày hôm qua – hit đình đám nhất của Sơn Tùng thời điểm gần đây với lượt nghe kỷ lục từ một trang nhạc trực tuyến lớn nhất Việt Nam, có thể nói nhờ ca khúc này Sơn Tùng đã nổi lại càng nổi hơn như một hiện tượng. Tuy nhiên, Em của ngày hôm qua  đã bị fan Kpop phát hiện ra có khá nhiều đoạn giống với ca khúc Every night của nhóm nhạc EXID. Không chỉ vậy, fan còn khá nổi giận với hình ảnh của Sơn Tùng trong ca khúc này gần như là bản sao Việt của G-Dragon, vũ đạo MV Em của ngày hôm qua thì giống với Now của Trouble maker. Trước những lời phản ứng bảo vệ Sơn Tùng, cũng có khá nhiều người chỉ ra điểm giống nhau một cách khó hiểu giữa Em của ngày hôm qua và Every night.

Em của ngày hôm qua - Sơn Tùng


Everynight - EXID
Quay ngược thời gian một chút, ca khúc đưa Sơn Tùng đến với khán giả chính là Cơn mưa ngang qua, từ khi mới ra mắt đã được cho là giống với  Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm Namolla. Tuy nhiên Cơn mưa ngang qua chỉ giống với  Sarangi Mareul Deutjianha phần beat nhưng lời và giai điệu thì hoàn toàn khác nhau. Việc Sơn Tùng giới thiệu ca khúc này do chính mình sáng tác trong khi lại là một ca khúc “mượn beat” khiến nhiều fan nổi giận và cho rằng hành động này không khác gì với đạo nhạc.
Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay đạo sĩ? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Mới đây nhất là ca khúc Em đừng đi, đã bị một fan Jpop phát hiện ra là ca khúc đạo từ bài Still của nhóm Flower. Người phát hiện ra điều này đã chia sẻ khá sắc bén và có phần “mỉa mai” việc tự xưng là “sáng tác của mình” của Sơn Tùng“Thôi vĩnh biệt Sơn Tùng Music – Tài năng phong cách, thủ khoa Nhạc viện tự sáng tác, tự hòa âm phối khí tài năng đầy mình nhé! Bài Em đừng đi này sử dụng nhạc nền của bài Still do nhóm FLOWER thuộc công ty LDH trình bày nhé! Và được phát hành từ năm 2011 nhé! Các bạn thấy fan LDH không rầm rộ như fan AKB hay JE thì tưởng họ không tồn tại à?”
.  - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Không chỉ nói, người này còn chia sẻ 2 ca khúc 1 của Sơn Tùng và 1 của nhóm Flower để những người yêu nhạc có cái nhìn khách quan. Khá bất ngờ khi hầu hết bình luận cho phần “vạch mặt” này là: Lạ gì một trùm đạo sĩ của Vpop như Sơn Tùng. Theo những fan này thì phần melody của cả 2 bài hát có nhiều điểm giống nhau, và cả phần intro đầu bài hát cũng có một sự giống nhau đến kinh ngạc.

Still của Nhóm Flower
Không chỉ có vậy, cũng khá nhiều hit của Sơn Tùng dính nghi án đạo nhạc như: Nắng ấm xa dần (nghi án với As one của Monologue), Đừng về trễ phiên bản aucostic (nghi án với  Nostalgia của Gain và Eric), … Được yêu mến nhờ âm nhạc có tính hiện đại, trẻ trung, phù hợp với xu thế hiện nay, thế nhưng hầu hết hit của anh chàng đều dính với 2 chữ “đạo nhạc”. Còn nhớ cách đây không lâu, showbiz cũng từng “ồn ào” vì thái độ của một ca sĩ – nhạc sĩ trẻ khi dính nghi án đạo ý thơ và để là mình sáng tác, anh chàng này cũng khá vất vả để vượt qua dư luận. Còn Sơn Tùng khi dính nghi án đạo nhạc thường giữ thái độ im lặng, và im lặng thì thời gian sẽ khiến khán giả quên hết. Cũng nhiều người cho rằng vì “Sơn Tùng đẹp trai, nên có fan đông, tốt nhất cứ im lặng còn lại để fan lo”.
Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay đạo sĩ? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Không thể phủ nhận rằng Sơn Tùng có tài, hát live tốt, thế nhưng liên tục dinh phốt đạo nhạc mà hầu hết là hit làm nên tên tuổi của anh, điều này khiến một phần đông khán giả phản ứng gay gắt vì Sơn Tùng là hit maker thực sự tài năng hay là một… “đạo sĩ” điển trai?
Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay đạo sĩ? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Trong số những lời biện hộ cho ca khúc của Sơn Tùng thì có lẽ việc giải thích về sự trùng hợp của âm nhạc điện tử là điều fan tạm chấp nhận được nhất. Một khán giả “không phải fan Sơn Tùng” đã lên tiếng: "Nếu chỉ xét trong cái phạm trù nhạc điện tử của ST và idol ABC nào đó mà các bạn bảo ST đạo nhạc thì xin lỗi, họa may 10 bài mới được 1 bài 100% original. còn 9 bài kia đều xào qua nấu lại nêm nếm hàng chục cái beat khác. nên các bạn cứ to tiếng đòi bản bản quyền beat khúc này khúc nọ cho idol mình mà không biết chứ idol bạn cũng bị fan của idol XYZ bash y chang có điều thay tên ST = ABC, ABC = XYZ (giống làm Toán hem nè?  ).mình rất ghét đạo nhạc! xưa nay mình chửi đạo nhạc nhiều lắm rồi. nhưng công nghệ phát triển và khi cái gọi là "nhạc điện tử" ra đời thì mình nghĩ cần xác định rõ hơn ranh giới đến từ "đạo". bởi vì 1 khi đã chấp nhận nhạc điện tử thì phải chấp nhận nó được tạo ra không phải chỉ với cây đàn và bản nhạc, mà người ta ngồi trước máy tính chỉnh thông số, cắt ghép, kéo thả. như vậy thì không thể "xả" nó ra thành từng mảnh vụn mà xét. phải xem khi nó được trộn (mix) lại có hay, có ấn tượng hay không, có hên mà thành HIT hay không (có câu: đẹp là tài năng, hên là thực lực  ). Hoặc nói lan man ra chuyện người ta hay phàn nàn idol Kpop hát playback. nhạc điện tử mà không có playback nghe như kiểu bị vón cục. Túm cái váy lại là mình muốn nói mấy bạn bớt bớt đi. ghét người thì nói là ghét người, đừng đổ lỗi cho âm nhạc (cho có vẻ hợp lý, khách quan?). Âm nhạc không có tội. không cần lấy âm nhạc làm cớ đâu vì người ghét người có thể không cần lý lẽ. như mình nè, nhiều khi mới gặp lần đầu mà ghét như siđa luôn”
Nghi án Sơn Tùng M-TP đạo nhạc: hitmaker hay đạo sĩ? - Tin sao Viet - Tin tuc sao Viet - Scandal sao Viet - Tin tuc cua Sao - Tin cua Sao
Có lẽ lời lý giải này là hợp lý nhất với trường hợp của Sơn Tùng khi mà cứ tung hit là dính nghi án đạo nhạc. Tuy vậy, Sơn Tùng nên chăng có một lời giải thích rõ ràng cùng khán giả một lần với những hiểu lầm, nghi án xảy ra liên tục như thế này?
Có thể bạn biết:

- có nên mua Vinhomes Gardenia không?
- dự án Vinhomes Skylake Phạm Hùng Hà Nội
- chung cư Vinhomes Giảng Võ Ba Đình
- căn hộ Vinhomes 148-150 Giảng Võ
- chung cư Vinhomes Nguyễn Trãi Thanh Xuân
- sàn bất động sản VHS Land

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét